Hội thảo “Cổng Thông Tin Nguồn Gỗ Mở” - Phục Vụ Cho Các Nhà Nhập Khẩu Gỗ Và Cơ Quan Thực Thi Pháp Luật Việt Nam

Sáng ngày 31/05/2022 hội thảo “Cổng Thông Tin Nguồn Gỗ Mở” đã diễn ra nhằm thúc đẩy sản xuất và buôn bán gỗ hợp pháp trên toàn cầu.

Cổng thông tin gỗ mở (OTP) là một sáng kiến do Viện Tài nguyên Thế giới đưa ra nhằm khuyến khích sản xuất và buôn bán gỗ hợp pháp. Nền tảng này nhằm mục đích cải thiện khả năng tiếp cận thông tin toàn diện của từng quốc gia cụ thể về quản lý và khai thác rừng, đồng thời tăng hiệu quả của các quy định về khai thác bất hợp pháp.

OTP tổng hợp thông tin từ ba nguồn khác nhau: ranh giới nhượng quyền chính thức và danh sách các nhà sản xuất gỗ đã đăng ký từ chính phủ; các tài liệu do các nhà sản xuất gỗ tự nguyện tải lên để chứng minh sự tuân thủ; và các quan sát của cơ quan giám sát rừng của bên thứ ba. Danh sách các tài liệu được xuất bản bởi các nhà khai thác được lưu trữ cụ thể cho từng quốc gia. Nó được thiết lập dựa trên mạng lưới hợp pháp do các tổ chức quốc gia phát triển như một phần của quy trình Thỏa thuận Đối tác Tự nguyện (VPA) giữa nước sản xuất và Liên minh Châu  Âu. Theo đó, VPA là một hiệp định thương mại ràng buộc về mặt pháp lý giữa EU và một quốc gia xuất khẩu gỗ bên ngoài EU. VPA nhằm mục đích đảm bảo rằng tất cả gỗ và sản phẩm gỗ đến thị trường EU từ một quốc gia đối tác đều tuân thủ luật pháp của quốc gia đó.

Có thể thấy, cổng thông mở về gỗ (OTP) mang lại tính minh bạch cho hoạt động khai thác và thương mại gỗ, thông qua việc công khai các thông tin vốn trước đây không thể truy cập được về các hoạt động quản lý tại hiện trường và mức độ tuân thủ các yêu cầu về tính hợp pháp của gỗ.

Ông Nguyễn Phúc - Phó Chủ Tịch Hiệp Hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương

Tại buổi hội thảo ông Nguyễn Phúc - Phó Chủ Tịch Hiệp Hội cho biết: Việc tổ chức hội thảo "Cổng Thông Tin Nguồn Gỗ Mở" nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy sản xuất và thương mại gỗ hợp pháp đến các doanh nghiệp ngành gỗ, cũng như hạn chế tỷ lệ lớn gỗ không rõ nguồn gốc và rủi ro khi kinh doanh. Cổng thông tin nguồn gỗ mở là một nền tảng quan trọng đối với các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ của Việt Nam, cũng như các bên liên quan khác. Việc nắm và hiểu rõ quy trình sử dụng và tận dụng nền tảng thông tin khổng lồ của Cổng thông tin này sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tham khảo, áp dụng vào hoạt động kinh doanh và thực thi pháp luật của mình. Thông qua việc tiếp cận thông tin toàn diện của từng quốc gia cụ thể về quản lý và khai thác rừng, cập nhật các quy định về khai thác bất hợp pháp. Nền tảng này sẽ giúp công ty đi trước đón đầu, chủ động trong sản xuất kinh doanh, từ đó giúp phát triển doanh nghiệp nói riêng và ngành gỗ tỉnh Bình Dương nói chung.