NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT BẰNG QUI TRÌNH CẢI TIẾN TINH GỌN

Lần họp mặt định kỳ lần thứ 45 của CLB LSS đã diễn ra vào ngày 29 tháng 8 năm 2018, tại văn phòng Hiệp hội Chế biến Gỗ tỉnh Bình Dương. Sau 4 năm thành lập, CLB đã có 47 Công ty thành viên với 85 hội viên đại diện, trong đó có 2 thành viên được kết nạp ngay trong ngày họp mặt lần này.

Để giải quyết 7 loại lãng phí trong sản xuất – 7 khái niệm quan trọng trong Lean, ông Lê Phước Vân - chủ nhiệm CLB – đã đưa ra một câu hỏi thảo luận hết sức thú vị: Các xếp hàng nào tốt nhất tại quầy check-in sân bay?

Phần lớn các chuyên gia đều chọn cách 1 và 2. Theo anh Nam, công ty CP Nội Thất Gamma, cách 1 sẽ tiết kiệm quãng đường di chuyển cho người xếp hàng và có thể cải tiến để tận dụng nguồn lực nhân viên xử lý check-in bằng cách chăng một đường đây ngang để các hàng có thể di chuyển về phía nhau. Tuy nhiên, anh Tân, công ty Gỗ Hạnh Phúc, lại cho rằng cách 2 sẽ tối ưu được diện tích xếp hàng của sân bay và tối ưu cả nguồn lực xử lý check-in, đây cũng là cách mà người Nhật xếp hàng nhận cứu trợ sau trận sóng thần vào năm 2011.

Quan điểm theo Lean được chủ nhiệm kết luận: cách làm không quan trọng bằng trả lời mục đích của quá trình “xếp hàng” là gì? Mục đích cũng chính là mong đợi của khách hàng (Customer Focus). Khách hàng muốn quãng đường di chuyển ngắn (Moving waste) và nhanh (Lead time). Khi phân tích thì cách 1 là tốt nhất với 2 chỉ số này

Sau phần thảo luận là đến bài đào tạo rất sâu sắc và triết lý cao về Lean của anh Nguyễn Phú Phong - GĐ công ty TNHH Hoàng Bảo Ngọc, thành viên Ban Đào Tạo CLB LSS, về chủ đề “Nâng cao hiệu quả sản xuất bằng quy trình cải tiến tinh gọn”.

Với nền tảng là ngôi nhà TPS (Toyota Production System), anh Phong đã giới thiệu quy trình cải tiến tinh gọn với 5 bước liên tục. Đặc biệt, để giải quyết được tận gốc của vấn đề, doanh nghiệp sử dụng bộ công cụ 5 Why’ s như ví dụ trong clip dưới đây:

 


Kết thúc chương trình, chủ nhiệm CLB LSS – ông Lê Phước Vân – trao quà tặng cho các doanh nghiệp thành viên mới tham gia, chuyên gia và khách mời.

Theo kế hoạch, CLB LSS sẽ tham quan nhà máy DAFI Tropidance vào thứ tư 26/9/2018 và Công ty TNHH Hoá keo Bình Thạnh vào 31/10/2018 để học hỏi kinh nghiệm.

Quý doanh nghiệp quan tâm về sự kiện vui lòng liên hệ văn phòng BIFA để biết thêm thông tin.