Ý TƯỞNG NHỎ HÔM NAY THÀNH CÔNG LỚN NGÀY MAI

Đây là chủ đề của buổi họp mặt định kỳ CLB LSS BIFA lần thứ 48 vừa diễn ra tại văn phòng BIFA vào ngày 28 tháng 11 vừa qua.

Trải qua 48 kỳ họp đều đặn và thường xuyên, CLB LSS BIFA đã từng bước mang đến giá trị của ý tưởng cải tiến trong từng hoạt động, sự việc nhỏ nhất đến các thành viên, đúng với tinh thần của CLB “Cho đi là hạnh phúc”. Đến với kỳ họp lần này là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Trường - Giám đốc sản xuất Công ty CP Gỗ Minh Dương – về báo cáo ứng dụng Thay đổi quy trình và cải tiến công cụ nâng cao năng suất tại công ty Minh Dương. Bên cạnh đó là chuyên đề Quản lý Lead Time tiếp theo kỳ họp lần thứ 46 của anh Nguyễn Phú Phong – Giám đốc công ty Hoàng Bảo Ngọc.

Báo cáo cải tiến tại công ty Minh Dương

Trong báo cáo cải tiến của công ty Minh Dương, đại diện Công ty Minh Dương đã giới thiệu đến các thành viên CLB 5 đề tài cải tiến Minh Dương đã thực hiện trong thời gian gần đây:

  1. Cải tiến công cụ hỗ trợ cấy tán
  2. Cải tiến công cụ hỗ trợ pha keo Epoxy đúng tỉ lệ
  3. Cải tiến công cụ hỗ trợ nâng ghế để kiểm tra chất lượng 100%
  4. Cải tiến chế tạo máy kiểm ren tán 100%
  5. Cải tiến xe đựng dụng cụ canh chỉnh cỡ

Xuyên suốt báo cáo ứng dụng của Công ty Minh Dương là tinh thần và tư duy Lean – Tư duy tinh gọn. Với mỗi cải tiến, Ban Cải tiến Minh Dương đều đưa ra những so sánh Before - After, đồng thời là những kết quả cụ thể về năng suất, thời gian, chi phí và hiệu quả của từng phương pháp. Theo anh Dương  Đình Học – Giám đốc nhà máy Công ty Tiến Hưng -  thì cải tiến chế tạo máy kiểm tra ren tán của Minh Dương rất đáng học hỏi và có thể áp dụng trong thực tế sản xuất. Ưu điểm của cải tiến này là giảm bớt sai sót do công nhân kiểm tra, hiệu quả cao và có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản chi phí đáng kể hàng năm. Ngoài ra, máy kiểm tra ren tán được chứng minh có năng suất tương đương với 2 công nhân tại công ty Minh Dương.


Quản lý Lead Time

Trong chuyên đề đào tạo liên quan đến Lead Time kỳ này, anh Phong đã lấy ví dụ dòng giá trị trong nhà máy như một con sông lớn với nhiều khúc khuỷu phình to khác nhau. Mỗi đoạn phình to đại diện cho một lượng hàng tồn kho trong quá trình từ lúc khách đặt hàng hoặc từ lúc doanh nghiệp triển khai đơn hàng cho đến khi giao hàng đến tay khách hàng.

“Thủ phạm” chính làm kéo dài Lead time là hàng tồn kho, thời gian chuyển đổi cỡ (Change over time), máy móc hư hỏng, … hàng hóa sẽ bị tắc lại trong các khâu phân loại, ráp bán thành phẩm và thành phẩm như hình minh họa bên dưới.

 

Bằng cách nhìn khái quát toàn bộ quy trình, Lean Leaders có thể thực hiện các cải tiến để toàn bộ dòng chảy sản phẩm trơn tru hơn. Hãy tìm kiếm các cơ hội cải tiến trong việc cân bằng và khả năng đáp ứng thời gian giữa các yếu tố: nhịp sản xuất, thời gian ngưng hoạt động và thời gian chuyển đổi. Thậm chí, bạn nên loại bỏ những mặt hàng đang làm chậm dòng chảy để đạt được hiệu quả cao nhất khi thiết kế Lean Stream

Kết thúc chương trình, ông Lê Phước Vân - Chủ nhiệm CBL LSS – thông báo về kỳ họp lần thứ 49 của CLB theo kế hoạch sẽ tham quan doanh nghiệp. Tháng 12/2018 lần đầu tiên, CLB LSS chuyển họp sáng sang họp chiều vào 13h30~16g30 – kỳ họp cuối năm là ngày 26 tháng 12 năm 2018.


Quý doanh nghiệp quan tâm về sự kiện vui lòng liên hệ văn phòng BIFA để đăng ký tham gia.

Email: info@bifa.vn

Phone: 0274 2222 459

HOA NHƯ