Hội chợ BIFA Wood Vietnam 2018 : Cơ hội để doanh nghiệp liên kết, phát triển bền vững

Nâng tầm ngành gỗ Bình Dương

Bình Dương với vị trí thuận lợi, là trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần với TP.Hồ Chí Minh, kết nối thuận tiện với cảng biển, cảng hàng không, thuận lợi cho việc tiếp thị, nguồn lao động dồi dào, đội ngũ doanh nhân năng động. Thời gian qua, với cơ chế chính sách đầu tư thông thoáng và môi trường đầu tư năng động của tỉnh, ngành gỗ Bình Dương đã thu hút nhiều nhà đầu tư. Đến nay toàn tỉnh có hơn 1.300 doanh nghiệp chế biến gỗ, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng năm đạt trên hai con số, khoảng từ 12 - 15%. Trong 8 tháng đầu năm 2018, ngành gỗ Bình Dương đạt 2,9 tỷ đô la Mỹ (chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu gỗ của cả nước).

Gần 10 năm thành lập và phát triển, Hiệp hội chế biến gỗ Bình Dương (Bifa) với hơn 200 doanh nghiệp gỗ trong nước nỗ lực hỗ trợ nhau phát triển, tích cực kết nối giữa các hội viên, trao đổi thông tin thị trường, công nghệ, quản trị… Đồng thời tạo những điều kiện thuận lợi nhất để tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh sự hội nhập của các thành viên. Các doanh nghiệp gỗ đã mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa CNC từ các nước như Mỹ, Đức, Italia… nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng ổn định, đáp ứng yêu cầu của thị trường toàn cầu, vươn xa trong hội nhập.

Hội chợ về máy móc, thiết bị chế biến gỗ và nguyên liệu gỗ - Bình Dương 2018 (Bifa Wood Vietnam 2018) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới kết nối với các doanh nghiệp ngành gỗ trong khu vực và quốc tế. Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: “Với sự tích cực, chủ động và phối hợp nhịp nhàng giữa Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, các sở, ban, ngành và các thành viên hiệp hội, Hội chợ Bifa Wood Vietnam đã quy tụ được 170 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia với 769 gian hàng tiêu chuẩn trên 15.000m2… Hội chợ không những tạo ra cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành gặp nhau, trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh mà sâu xa hơn nữa là tạo ra chuỗi liên kết dọc trong ngành: Từ nhà cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện; cung cấp máy móc công nghệ, đến nhà sản xuất, thương mại; đem đến cơ hội để các doanh nghiệp liên kết cùng nhau phát triển một cách bền vững”. Song song với triển lãm công nghệ máy móc tại các gian hàng, trong 4 ngày diễn ra hội chợ còn có các hội thảo chuyên đề về công nghệ tự động hóa trong ngành gỗ, về nguồn gỗ nguyên liệu từ Mỹ và châu Âu. Đối tượng khách hàng tham dự hội chợ đa dạng, bao gồm các hãng sản xuất máy chế biến gỗ trên thế giới từ châu Âu như Italia, Đức, Đan Mạch… đến châu Á như Hàn Quốc, Nhật bản, Đài Loan, Trung Quốc…, cùng các công ty cung cấp nguyên liệu gỗ tại Mỹ, Canada, châu Âu, Úc và New Zealand. Dự kiến hội chợ thu hút hơn 4.000 khách tham quan.

Cũng theo đánh giá của ông Trần Thanh Liêm, với vai trò và vị trí quan trọng của ngành gỗ Bình Dương trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và đóng góp vào phát triển kinh tế của cả nước nói chung, hội chợ máy móc, thiết bị chế biến gỗ và nguyên liệu gỗ - Bình Dương 2018 thật sự là một sự kiện quan trọng, kịp thời quảng bá, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư của ngành gỗ không chỉ trong năm 2018 mà cả những năm tiếp theo.

Doanh nghiệp cần tận dụng tốt cơ hội

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn dành nhiều ưu tiên cho ngành chế biến gỗ đối với hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Hội chợ lần này là một minh chứng, với mục đích tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất tiếp cận công nghệ mới và nguồn nguyên liệu hợp pháp của thế giới ngay tại Việt Nam, tiết kiệm chi phí và công sức.

Theo Ông Gou Liu Dui, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kim Thuận Cương (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết tham gia hội chợ lần này công ty có 10 gian trưng bày. Công nghệ mới nhất công ty giới thiệu đến khách hàng là máy CNC chuyên đánh hoa văn điêu khắc trên gỗ sản xuất tại Trung Quốc. Ông Jay Reese, Giám đốc Công ty Penn-Sylvan Hard Woods.,INC - một công ty chuyên cung ứng gỗ của Mỹ, cho biết trước đây công ty của ông đã xuất khẩu sang thị trường Bình Dương loại gỗ cứng Mỹ, sồi trắng, gỗ bạch dương. Tại hội chợ lần này ông giới thiệu thêm gỗ sồi đỏ, tầng bì, cherry… với mong muốn giới thiệu các loại gỗ này cho các doanh nghiệp sản xuất của Bình Dương. Theo ông Jay Reese, trước đây ông cũng đã tham gia các hội chợ máy móc ngành gỗ nhiều lần, ông đánh giá Bifa Wood Vietnam 2018 lần này quy mô hơn và chuẩn bị rất chu đáo.

Là doanh nghiệp cung ứng máy móc ngành gỗ của Việt Nam, Công ty Thượng Nguyên (TX.Tân Uyên) cũng đem đến hội chợ những máy móc hiện đại nhập khẩu công nghệ cao CNC nhập khẩu từ Đức, Italia, Đài Loan… Thông qua Hội chợ Bifa Wood Vietnam 2018 lần này, Thượng Nguyên kỳ vọng sẽ đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất máy móc gỗ công nghệ cao, chuyển giao công nghệ để Thượng Nguyên phát triển sản xuất máy móc chế biến gỗ mang thương hiệu Việt Nam, cung ứng cho các doanh nghiệp gỗ trong nước máy móc chất lượng cao với giá cả hợp lý.

Trả lời chúng tôi về vấn đề doanh nghiệp trong Bifa cần phải làm gì để tận dụng những cơ hội từ hội chợ mang lại, ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Bifa, cho biết Bifa Wood Vietnam 2018 là hội chợ chuyên về máy móc chế biến và nguyên phụ liệu ngành gỗ được tổ chức ngay tại Bình Dương. Các doanh nghiệp sản xuất của Bifa cần sắp xếp tham quan hội chợ, tiếp cận với công nghệ máy móc hiện đại của công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp cần đưa cả bộ phận kỹ thuật, phụ trách sản xuất của nhà máy đến hội chợ để tham quan nhằm lựa chọn những công nghệ phù hợp với mặt hàng sản xuất của công ty, tăng cường công nghệ, tự động hóa, giảm thiểu lao động chân tay, đẩy mạnh năng suất nhằm phát triển bền vững doanh nghiệp. Ông Hiệp khuyến cáo doanh nghiệp cần chọn mặt gửi vàng, lựa chọn công nghệ phù hợp vì máy móc ngành gỗ có giá cao, tránh chọn máy không phù hợp với mặt hàng của mình.

Tại hội chợ sẽ diễn ra các phiên hội thảo về nguyên liệu gỗ, quản trị sản xuất, năng lực quản lý, ông Hiệp cũng mong muốn các doanh nghiệp trong Bifa tham gia đầy đủ nhằm nâng cao năng lực sản xuất và quản trị của doanh nghiệp trong xu hướng hội nhập nhằm phát triển bền vững.

Nguồn: http://baobinhduong.vn/hoi-cho-bifa-wood-vietnam-2018-co-hoi-de-doanh-nghiep-lien-ket-phat-trien-ben-vung-a190110.html