Quý I/2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh tăng khá

Những tháng đầu năm đặc biệt là tháng 3 năm nay thị trường xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã có những dấu hiệu khởi sắc, báo hiệu một năm tăng trưởng đáng mong đợi cho toàn ngành.


Tình hình xuất nhập khẩu tại Việt Nam.


Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, quý I/2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU, cụ thể là nước Anh đang tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ đang được thị trường nước bạn đánh giá cao, hứa hẹn sẽ có nhiều thuận lợi tạo đà phát triển mạnh trong thời gian tới. 


Cũng theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Bỉ trong tháng 3/2022 đạt 8,3 triệu USD, tăng 35,3% so với tháng 3/2021. Trong quý I/2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Bỉ đạt 21,3 triệu USD, tăng 38,4% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Quý I/2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh tăng khá

Hoạt động xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang tăng trưởng khả quan, do sức mua của thị trường đang phục hồi tốt sau dịch bệnh. Nhóm hàng nội thất bằng gỗ có xu hướng tăng mạnh, tuy nhiên các sản phẩm phòng khách và phòng ăn đang có xu hướng giảm.

Tiếp đến, do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia và khu vực, điều này đã dẫn đến thực trạng nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ  giảm mạnh trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam tìm kiếm những thị trường nguyên liệu tiềm năng hơn. 

Nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Mỹ giảm mạnh

Một trong những điểm sáng ở giai đoạn hiện tại là hoạt động nhập khẩu gỗ lim nguyên liệu đang tăng mạnh về lượng. Điều này là cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang chủ động về nguồn nguyên liệu, đảm bảo hoạt động sản xuất trong điều kiện dịch bệnh và bối cảnh thế giới có nhiều biến động.

Thông tin thị trường quốc tế

Mặc dù đang trong giai đoạn đầy thách thức nhưng Indonesia vẫn nắm bắt tốt cơ hội để mở rộng thị phần sản phẩm gỗ tại Đức. Trong khi đó, Malaysia đã đặt ra mục tiêu xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 32,8 tỷ RM vào năm 2030.

Tuy nhiên, do các lệnh trừng phạt đối với Nga vẫn đang tiếp diễn, nên dự đoán trong thời gian tới hoạt động ngành gỗ nói chung cũng như hoạt động thương mại ngành gỗ xẻ nói riêng vẫn tiếp tục bị ảnh hưởng. 

 Hoạt động ngành gỗ có nhiều biến động

Những thông tin đáng chú ý khác

Nhằm tháo gỡ các vướng mắc trong việc lập hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định sửa đổi khoản 4 Điều 1 Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế GTGT. 


Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), giảm 2% thuế suất thuế GTGT từ ngày 01/02/2022 đến hết ngày 31/12/2022 đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 10% (còn 8%) trừ một số hàng hóa, dịch vụ.


Tháo gỡ vướng mắc trong lập hóa đơn thuế GTGT

Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc đã có động thái giảm thuế đối với 12 sản phẩm gỗ và giấy nhập khẩu từ New Zealand. Trong đó hai chính phủ Trung Quốc và New Zealand đã nhất trí rằng 99% mặt hàng gỗ và giấy của New Zealand sang Trung Quốc sẽ được miễn thuế trong thời gian 10 năm. Sự kiện được diễn ra từ ngày 7/4/2022 nhân ngày kỷ niệm 14 năm ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

 

Kết

Có thể thấy, tiếp đà tăng trưởng trong năm 2021, đến 2 tháng đầu năm 2022 hầu hết các mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu có xu hướng tăng trưởng. Dự báo một năm kinh tế gỗ đầy tiềm năng.

Quý doanh nghiệp vui lòng xem chi tiết thông tin tại bản tin thương mại diễn biến xuất nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ số 15/2022 tại đây

Văn phòng BIFA trân trọng thông tin