XUẤT KHẨU GỖ VÀ SẢN PHẨM GỖ: NỖ LỰC "BIẾN NGUY THÀNH CƠ"

Chưa bao giờ xuất khẩu (XK) gỗ và sản phẩm gỗ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi 7 tháng đầu năm, giá trị XK chỉ đạt gần 7,8 tỷ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ. Các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội để phấn đấu hoàn thành mục tiêu XK 17 tỷ USD trong năm nay.

Nhiều máy móc, công nghệ hiện đại được giới thiệu tại Bifa Wood Vietnam 2023. (Ảnh: VIFOREST)

Giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh

Phát biểu khai mạc Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương - Bifa Wood Vietnam 2023 vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị cho biết, trong năm 2022, ngành chế biến gỗ và lâm sản Việt Nam đã nỗ lực đạt được các mục tiêu đề ra. Với giá trị XK trên 17 tỷ USD, tăng trưởng 7,1%, Việt Nam đứng thứ 2 châu Á và thứ 5 thế giới về XK gỗ và sản phẩm gỗ.

Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm 2023, sự gia tăng cạnh tranh địa chính trị, xung đột diễn biến phức tạp, kéo dài, lạm phát toàn thế giới tăng cao dẫn đến các thị trường XK lâm sản chính của Việt Nam đều giảm (Hoa Kỳ, EU tiếp tục thắt chặt chỉ tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu, trong đó có gỗ và lâm sản), giá bán một số mặt hàng lâm sản chủ yếu như dăm gỗ, viên nén gỗ đã giảm 30 - 35% so với năm 2022, giá trị XK gỗ và lâm sản sụt giảm mạnh, đạt 7,78 tỷ USD, giảm 25,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, hiện toàn ngành đang thực hiện nhiều giải pháp như thay đổi mẫu mã, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ,... nhằm biến những bất lợi thành cơ hội, những nguy cơ thành thời cơ. “Bifa Wood Vietnam 2023 đang tổ chức tại tỉnh Bình Dương là minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng của các hiệp hội, DN” - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức một hội chợ quốc tế bao gồm cả máy móc, công nghệ và nguyên liệu gỗ ngay tại “thủ phủ” gỗ Bình Dương, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) cho biết, các DN ngành gỗ đang đối diện về việc phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu từ thị trường thế giới xuống rất thấp.

Theo Chủ tịch VIFOREST, hạn chế của các DN ngành gỗ Việt Nam hiện nay là thời gian giao hàng chưa nhanh, chi phí nhân công còn cao, tiêu hao nguyên liệu còn lớn, trình độ chủ yếu công nghệ 2.D trở xuống… “Hiện năng suất lao động ngành gỗ của chúng ta mới chỉ đạt 25 - 35 nghìn USD/người/năm, chưa bằng 45 - 55 nghìn USD/người/năm như một số nước trong khu vực…” - ông Lập cho biết, đồng thời nhấn mạnh, Hội chợ lần này sẽ tập trung vào các giải pháp giảm chi phí sản xuất, giảm tiêu hao nguyên liệu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của DN gỗ Việt Nam.

Mở rộng biên độ kinh doanh

Nhiều DN ngành gỗ chuyển hướng XK không gian nội thất đến các thị trường tiềm năng. (Ảnh: Công ty AA).

Là “thủ phủ” XK gỗ của Việt Nam nhưng 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch XK gỗ và sản phẩm gỗ của Bình Dương ước đạt 2,7 tỷ USD; giảm 5,3% so cùng kỳ. Nhiều DN trong ngành gỗ đã giảm quy mô sản xuất, giảm lao động.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng, mặc dù vậy, XK gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đóng một vị trí quan trọng trong sự phát triển chung của ngành công nghiệp Bình Dương. Bifa Wood Vietnam 2023 chính là cơ hội để các đơn vị tìm ra được giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tìm kiếm thị trường và hợp tác phát triển bền vững…

Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA), ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết, mặc dù thời gian qua thị trường suy giảm, nhưng các DN không hề bị động mà cố gắng thích ứng. Trong những giải pháp ứng phó, theo ông Khanh, ngành chế biến gỗ chứng kiến một đợt dịch chuyển mới, có thể gọi là “mở rộng biên độ kinh doanh”.

Cụ thể, các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng hiện diện ở các thị trường XK tiềm năng. Đặc biệt là thị trường của các nước “siêu” giàu ở Trung Đông như Arab Saudi, Dubai để tiếp cận cơ hội cung ứng cho các “siêu” dự án bất động sản mới.

Chủ tịch HAWA cũng chia sẻ, đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại trong thời gian gần đây và với nội lực của ngành chế biến gỗ, mục tiêu XK của năm 2023 hoàn toàn có thể đạt được…

NGUỒN:

https://baophapluat.vn/xuat-khau-go-va-san-pham-go-no-luc-bien-nguy-thanh-co-post484346.html