16 doanh nghiệp gỗ ở Bình Dương cùng ký thỏa ước lao động tập thể

Có 16 doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ tham gia ký kết thỏa ước với nội dung hướng đến xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp; chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người lao động được đảm bảo tốt hơn. Qua đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của DN phát triển bền vững.

Bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương
Bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho rằng, thông qua cơ chế này hướng đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và bảo vệ, chăm lo tốt hơn đời sống của người lao động ngành gỗ. Ảnh Đ.T

Thỏa ước lao động tập thể nhóm DN gỗ quy định về những cam kết của người sử dụng lao động và tập thể người lao động về chế độ thưởng, ăn giữa ca và thực hiện một số chính sách của nhóm DN tham gia thỏa ước này.

Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp chế biến gỗ Bình Dương.
Lễ ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp chế biến gỗ Bình Dương. Ảnh Đ.T

Cụ thể, DN chi trả tiền thưởng cuối năm cho người lao động có thời gian làm việc đủ 12 tháng, hoàn thành công việc được giao, ít nhất 1 tháng tiền lương theo hợp đồng trở lên, trong trường hợp dưới 12 tháng thì tính theo tỉ lệ tương ứng với thời gian làm việc. DN có tiền thưởng sau tết cho người lao động trở lại làm việc đúng thời gian. Bên cạnh đó DN hỗ trợ suất ăn giữa ca (8h) mỗi phần ăn từ 17.000 đồng trở lên. Đảm bảo bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và luôn thay đổi món ăn hằng ngày…

Công nhân ngành gỗ làm việc tại Công ty TNHH Lâm Việt.
Công nhân ngành gỗ làm việc tại Công ty TNHH Lâm Việt. Ảnh Đ.T

Thảo ước trên được ký kết trong bối cảnh nguồn lao động tại Bình Dương đang trở nên khan hiếm. Lao động ở ngành gỗ lại liên tục biến động, thực tế nhiều DN gỗ tuyển dụng lao động rất khó khăn. Nhóm DN tham gia ký kết cho biết, qua thỏa ước này như một điều cam kết thực hiện phúc lợi tốt hơn để giữ chân lao động đảm bảo ổn định sản xuất. Sau lễ ký kết, doanh nghiệp gỗ khác là hội viên của Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương (BIFA) có quyền đăng ký tham gia thỏa ước này.

Thỏa ước được ký kết thúc đẩy doanh nghiệp gỗ chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người lao động được đảm bảo tốt hơn.
Thỏa ước được ký kết thúc đẩy doanh nghiệp gỗ chăm lo và bảo vệ quyền lợi của người lao động được đảm bảo tốt hơn. Ảnh Đ.T

Tham dự chương trình, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhận định, thỏa ước xứng đáng đặt nền móng quan trọng lâu dài giữa các bên, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định và tiến bộ tại DN. Bình Dương là tỉnh dẫn đầu về sản lượng gỗ, việc chọn các doanh nghiệp gỗ để thí điểm thỏa ước nhóm doanh nghiệp là rất đúng đắn.

Ông Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại chương trình.
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu tại chương trình. Ảnh Đ.T

Theo ông Ngọ Duy Hiểu đây là kết quả bước đầu rất quan trọng để các DN gỗ cùng tiến tới thỏa ước toàn ngành và những nội dung thỏa ước cũng sẽ lớn hơn, sâu sắc hơn, đặc biệt là những điều khoản về thang bảng lương.


Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/16-doanh-nghiep-go-o-binh-duong-cung-ky-thoa-uoc-lao-dong-tap-the-740101.ldo