Nhiều yếu tố tích cực hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa Việt Nam

Nhiều ngành hàng đã có đơn hàng cho cả năm 2019
 
Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 78,76 tỷ USD, tăng 5,8% và thấp hơn so với mức tăng trưởng của các năm (4 tháng/2018 tăng 19,1%, 4 tháng/2017 tăng 17,4%).
 
Cũng theo Bộ Công Thương, mặc dù mức tăng trưởng xuất khẩu 4 tháng đầu năm ở mức thấp hơn so với cùng kỳ, nhưng xuất khẩu của Việt Nam vẫn có nhiều điểm tích cực.
 
Theo đó, xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động thương mại của Việt Nam với mức tăng trưởng 10,5%, cao hơn gần 2 lần so với tốc độ tăng trưởng chung của cả nước (tăng 5,8%) cũng như mức tăng trưởng 4% của khối doanh nghiệp FDI.
 
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam duy trì được đà tăng trưởng chủ yếu là nhờ vào tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng công nghiệp chế biến (chiếm tới 83,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam). Cả nước có 16 mặt hàng xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó có 13 mặt hàng đều thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đưa ra dự báo từ nay tới cuối năm, Bộ Công Thương cho biết, xuất khẩu hàng hóa sẽ có thêm một số yếu tố tích cực. Bằng chứng, xuất khẩu hàng hóa đang được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc khi có thêm các đơn hàng từ phía Mỹ chuyển dịch sang và điều này đang mang lại nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt, việc Mỹ giảm bớt các rào cản thương mại kỹ thuật đối với thủy sản và mở cửa đối với các loại trái cây Việt Nam cũng sẽ mở ra cơ hội để Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.
 
Cũng theo Bộ Công Thương, mới đây, Bộ Thương mại Mỹ công bố thuế sơ bộ đối với 31 doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam trong đợt rà soát hành chính thứ 13 là 0%. Mặc dù chưa phải là quyết định chính thức, mức thuế này phần nào sẽ giúp việc xuất khẩu tôm sang Mỹ thuận lợi hơn, tăng sức cạnh tranh với Ấn Độ, Thái Lan…
 
“Trong tháng 4/2019, Việt Nam đã chính thức xuất khẩu lô hàng xoài đầu tiên sang thị trường Mỹ với giá cao hơn khoảng 10% - 15% so các thị trường khác. Lô xoài 8 tấn, gồm 3 loại xoài: Cát Hòa Lộc, Tượng da xanh và Cát Chu da vàng do Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) cung cấp. Đây được kỳ vọng sẽ là cơ hội lớn để rau quả Việt Nam mở rộng thị trường trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng của ngành đang chậm lại do gặp khó khăn ở thị trường Trung Quốc”, Bộ Công Thương cho hay.
 
Như vậy, cùng với thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa, hiện đã có 6 loại trái cây được chính thức cấp phép xuất khẩu sang thị trường Mỹ. 
 
Bên cạnh đó, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào các lĩnh vực sản xuất quan trọng, đặc biệt là khu vực chế biến, chế tạo là nền tảng cho việc gia tăng sản lượng, kim ngạch hàng hóa phục vụ xuất khẩu.
 
Đặc biệt, tình hình đơn hàng cho năm 2019 của một số ngành hàng công nghiệp chính như: Hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ… khá tích cực khi nhiều doanh nghiệp đã có đơn hàng cho 6 tháng đầu năm, thậm chí cả năm 2019.
 
Rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
 
Đưa ra các giải pháp để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới, Bộ Công Thương cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi sát biến động của tình hình thế giới, đặc biệt là diễn biến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung để chủ động trong công tác điều hành, có biện pháp thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có khả năng tận dụng cơ hội để xuất khẩu và tăng cường quản lý chặt chẽ trước nguy cơ gian lận thương mại và gian lận xuất xứ hàng hóa.
 
Bên cạnh đó, rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường công tác kiểm tra thi hành pháp luật, kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh để đề xuất phương hướng chỉnh sửa, bổ sung phù hợp.
 
Tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông thủy sản của Việt Nam với các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới, đặc biệt là đối với các mặt hàng Việt Nam có lợi thế và Trung Quốc đang có nhu cầu lớn như trái cây, thủy sản, gạo, cà phê…
 
Ngoài ra, triển khai Chương trình hành động thực thi Hiệp CPTPP, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thị trường, chuẩn bị thủ tục, nguồn hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường các nước CPTPP.
 

Nguồn: http://www.vnmedia.vn/kinh-te/201905/nhieu-yeu-to-tich-cuc-ho-tro-xuat-khau-hang-hoa-viet-nam-632975/