HỘI THẢO “CẬP NHẬT TIÊU CHUẨN FSC COC 40-004-V3-1 VÀ CÁC VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN CHUỖI CUNG ỨNG”

Kính gửi quý doanh nghiệp!

Sáng ngày 15/06, Hiệp Hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội thảo với nội dung Cập Nhật Tiêu Chuẩn FSC COC 40-004-V3-1 Và Các Vấn Đề Liên Quan Đến Chuỗi Cung Ứng", nhằm giúp các Doanh nghiệp có định hướng phù hợp trong công cuộc bảo vệ nguồn tài nguyên rừng quốc gia và tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành trong giai đoạn “bình thường mới”.

Chủ trì hội thảo ông Huỳnh Thanh Trung - Trưởng Ban Phát triển nhân lực và Chuyển đổi số của Hiệp hội Gỗ Bình Dương – BIFA đã chia sẻ những nội dung chính như sau:

1. Cập nhật tình hình Biến đổi khí hậu và hoạt động bảo vệ rừng

Dẫn chứng số liệu từ Tổ chức Giám sát Rừng Toàn cầu (Global Forest Watch – GFW), từ năm 2001 đến năm 2018, Việt Nam đã mất đi hơn 2.6 triệu héc-ta rừng, giảm 16% diện tích rừng so với năm 2000. Từ đó giúp doanh nghiệp hiểu hơn về thực trạng khí hậu nói chung và nguồn nguyên liệu rừng nói riêng.

2. Cập nhật tiêu chuẩn FSC-STD-04-004-V3-1 về các tiêu chí cụ thể như sau:

FSC - FM: Forest Management – Quản lý rừng → Đối tượng: chủ rừng hoặc lâm trường

FSC - CoC: Chain of Custody – Chuỗi hành trình sản phẩm → Đối tượng: cưa, xẻ, chế biến, thương mại

FSC - Mix: Mixture – Phối trộn → Đối tượng: cưa, xẻ, chế biến, thương mại

FSC - Recycled: Tái chế → Đối tượng: cưa, xẻ, chế biến, thương mại

FSC - CW: Controlled Wood – Gỗ kiểm soát → Đối tượng: cưa, xẻ, chế biến, thương mại

Đồng thời, ông Huỳnh Thanh Trung cũng chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến chưa thành công khi triển khai FSC COC là do: Thiếu sự cam kết & định hướng của lãnh đạo. Không có sự tham gia đầy đủ của mọi người. Thiếu sự hợp tác giữa các bộ phận liên quan. Qui trình áp dụng không phù hợp. Không duy trì các yêu cầu của các Hệ thống quản lý. Không thay đổi và cải tiến liên tục. Không đánh giá hiệu quả hoạt động

3. Những yêu cầu của Chuỗi cung ứng

Với các hoạt động chủ yếu gồm: ISO, Hợp chuẩn, Kiểm hàng - Thiết lập hệ thống kiểm soát nhà cung cấp - Đánh giá nhà máy cho Bên mua, Bên thứ 3 - Tìm kiếm và kiểm chứng sản phẩm cho Bên mua - Cải thiện chuỗi cung ứng của ngành - Thương mại, tổng đại lý hoặc nhà phân phối 7. Kho bãi, logistics - Hiệu chuẩn thiết bị đo lường

4. Chia sẻ về Dự án xây dựng Thương hiệu tập thể

Tại buổi hội thảo ông Huỳnh Thanh Trung đã chia sẻ thêm về việc xây dựng Nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm chế biến gỗ của tỉnh Bình Dương sẽ mang lại các lợi ích cho người tiêu dùng nhận biết và phân biệt được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa thông qua chỉ dẫn về nguồn gốc sản phẩm và giúp cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu vươn tầm thế giới.

Xem chi tiết tài liệu phiên tư vấn tại: FILE ĐÍNH KÈM

Trân trọng thông tin,
VP BIFA