HỌP CLB LSS KỲ 75: LOẠI BỎ LÃNG PHÍ SAI HỎNG

Ngày 27/4/2022, các thành viên của CLB Sản xuất tinh gọn ngành gỗ Bình Dương (LSS) đã ghé thăm công ty TNHH Tương Lai để tham quan học hỏi về quản lý 5S và loại bỏ lãng phí sai hỏng. Chuyến tham quan được tổ chức dưới sự phối hợp giữa CLB LSS, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Trung tâm phát triển Công nghiệp hỗ trợ Tp.HCM (CSID). Đây là tiền đề để các doanh nghiệp ngành gỗ tham quan và học hỏi kinh nghiệm quản lý của các ngành khác.

 

Đoàn CLB LSS tham quan công ty TNHH Tương Lai

 

Được thành lập vào năm 2012, sau 10 năm phát triển, công ty TNHH Tương Lai đã trở thành nhà sản xuất nằm trong top 10 chuỗi cung ứng toàn cầu (SDP) với hơn 60 khách hàng trên toàn thế giới. Ấn tượng đầu tiên đối với khách tham quan là nhà máy Tương Lai sạch sẽ đến từng ngóc ngách và sự nhiệt tình chia sẻ của anh Trương Quốc Cường – Giám đốc công ty. Đặc biệt, cách thiết kế layout sản xuất theo từng ô công đoạn (cell layout) đã giúp công ty tiết kiệm được rất nhiều chi phí và nhân công.

 

GĐ Công ty Tương Lai chia sẻ kinh nghiệm quản lý

 

Theo anh Cường, hiện công ty Tương Lai đang áp dụng 5S như một thói quen nhờ phương pháp quản lý trực quan. Phương pháp này tạo ra một môi trường làm việc sạch sẽ, tiện lợi, luôn cải tiến môi trường làm việc và nâng cao năng suất. Đánh giá về thực hiện 5S tại công ty Tương Lai, ông Lê Phước Vân – Chủ nhiệm CLB LSS – cho rằng mức độ thực hiện 5S của công ty đã trở thành nền tảng giúp họ thành công trong hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm cũng như qui trình sản xuất. 



Hiện trường áp dụng 5S trực quan tại Tương Lai Company rất xuất sắc

 

Kệ phân loại hồ sơ, giấy tờ trực quan theo 5S

 

Các thành viên CLB LSS rất ấn tượng với cách bố trí mặt bằng sản xuất dạng tế bào tại nhà máy Tương Lai. Sau nhiều năm cải tiến công đoạn sản xuất, đo lường lãng phí trên thời gian vận chuyển nguyên vật liệu và thời gian di chuyển của công nhân, công ty đã tính toán sáp nhập công đoạn để tận dụng các ưu điểm khi bố trí theo cell:

- Thời gian vận chuyển nguyên vật liệu giảm

- Thời gian di chuyển của công nhân giảm

- Thời gian chuẩn bị sản xuất giảm

- Giảm tồn kho sản phẩm dở dang

- Dễ kiểm soát chất lượng 

- Dễ tự động hóa

- Trách nhiệm về chất lượng được ấn định rõ ràng cho công nhân trong một tế bào cụ thể và vì vậy người công nhân không thể đổ lỗi cho các công nhân ở công đoạn trước

Anh Cường cho biết, công ty đã tăng năng suất 25%, cắt giảm lãng phí từ 30%-40%. Đặc biệt, từ lượng sản phẩm lỗi cho phép ở mức 5%, công ty đã giảm còn 0.8% sản phẩm lỗi trong năm 2021 và đặt mục tiêu giảm còn 25 ppm (0.025%) sản phẩm lỗi trong năm 2022. 

 

Ngoài lãng phí sai lỗi, tình trạng lãng phí nhàn rỗi (Waiting) của Công ty Tương Lai được tính toán đến đơn vị 1 giây. Anh Vân, chủ nhiệm CLB LSS, rất ấn tượng với lãng phí tính toán này của ngành cao su nhựa. Cứ lãng phí 1 giây thì mất đến 18 đồng lãng phí nhân công. Bên cạnh lãng phí Waiting này thì lãng phí đi theo gồm (1) lãng phí đầu tư nhà xưởng mặt bằng máy móc, (2) lãng phí điện, (3) lãng phí quản lý, …

 

Chia sẻ góc nhìn đối với ngành gỗ, anh Cường tin rằng Việt Nam hoàn toàn có lợi thế lớn về sản xuất chế biến gỗ. Tuy nhiên, để cải tiến nhà máy hiệu quả thì ngành gỗ cần sắp xếp hợp lý theo quy trình sản xuất và chú trọng việc kiểm tra chất lượng theo từng công đoạn để giảm sản phẩm lỗi.

 

Tham quan nhà máy là chương trình định kỳ được CLB LSS tổ chức mỗi tháng một lần. Quý Doanh nghiệp có nhu cầu hoặc quan tâm đến chương trình, vui lòng liên hệ Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương để được kết nối:

Điện thoại: 0274 2222 459

Email: info@bifa.vn

 

Văn phòng BIFA