BỐ TRÍ KHO HỢP LÝ GIÚP TỐI ƯU DIỆN TÍCH XƯỞNG VÀ CÔNG SUẤT LAO ĐỘNG

Tình huống dẫn nhập

Công ty TNHH Đồng Quốc Hưng Furniture tọa lạc tại KCN Sông Mây, Đồng Nai đã bắt đầu hoạt động từ năm 2004. Nằm ở vị trí thuận lợi, mặt bằng xưởng rộng và máy móc hiện đại, Đồng Quốc Hưng có nhiều lợi thế khi làm việc với khách hàng nước ngoài và thu hút công nhân trong nước.

Tuy nhiên, việc hợp tác và năng suất của nhà máy vẫn còn nhiều điểm cần cải tiến để phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Đến với dự án SCORE (Phát triển Doanh nghiệp bền vững) của ILO (Tổ chức Lao động quốc tế), Đồng Quốc Hưng mong muốn thay đổi nhằm tối ưu năng suất lao động và tinh gọn quy trình sản xuất để có thể tăng trưởng hơn nữa.


Quá trình cải tiến

Chỉ sau 2 tháng, bằng sự quyết tâm và quyết liệt từ ban giám đốc đến công nhân, Đồng Quốc Hưng đã có nhiều thay đổi ở bộ phận kho vật tư, kho hàng trắng và kho thành phẩm. Trước đây, công ty dùng đến 19 lao động và bố trí ở 3 kho có vị trí khác nhau. Điều này dẫn đến việc vận chuyển vật tư và hàng hóa mất nhiều thời gian và chưa hiệu quả.


Qua quá trình khảo sát và tư vấn, ông Lê Minh Quang - Giảng viên dự án Score - đã đề nghị sắp xếp lại các vị trí nhằm giảm thời gian và tiết kiệm không gian sản xuất. Bên cạnh đó, các cán bộ tại công ty cũng đưa ra những sáng kiến phù hợp trong việc quản lý và lưu kho, hướng đến việc biến kho trở thành “siêu thị vật tư và hàng hóa” giúp công nhân thao tác dễ dàng hơn.

 

Kết quả sau cải tiến

Nhờ bố trí lại kho ở những vị trí phù hợp với dây chuyền sản xuất, năng suất lao động tại bộ phận này đã tăng gấp đôi so với trước khi cải tiến. Ngoài ra, Đồng Quốc Hưng còn áp dụng những sáng kiến khác như: cân đếm vật tư, ráp và đóng gói thành phẩm trên chuyền, nhập kho hàng trắng ngay đầu chuyền sản xuất, … giúp giảm không gian lưu kho và tối ưu năng suất trên dây chuyền sản xuất đáng kể.

Có thể nói, ban giám đốc công ty và người lao động đã rất nỗ lực trong 2 tháng để đạt được những thành quả tích cực như hiện nay. Việc bố trí mặt bằng sản xuất tại công ty đã mang lại những lợi ích thiết thực sau:

· Giảm chi phí vận chuyển vật tư và sản phẩm;

· Giảm thiểu sự di chuyển dư thừa giữa các công nhân và chuyền sản xuất

· Thuận tiện cho việc tiếp nhận, vận chuyển nguyên vật liệu, đóng gói, dự trữ và giao hàng;

· Sử dụng không gian có hiệu quả;

· Tạo sự dễ dàng, thuận tiện cho kiểm tra, kiểm soát các hoạt động;


Với thành công của Đồng Quốc Hưng, hy vọng các doanh nghiệp chế biến gỗ nhận diện rõ tầm quan trọng của quản lý kho để khắc phục kịp thời những lãng phí không cần thiết, tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Doanh nghiệp quan tâm đến dự án SCORE vui lòng liên hệ Ms. Như - 0978 490432 (BIFA) để được tư vấn và hỗ trợ tham gia với chi phí ưu đãi.

Thông tin giới thiệu về dự án SCORE xem tại đây: http://www.score.com.vn/