TỔNG KẾT HỘI NGHỊ TIẾP XÚC GIỮA LÃNH ĐẠO TỈNH VỚI HIỆP HỘI NGÀNH HÀNG VÀ DOANH NGHIỆP ĐẦU TƯ TRONG NƯỚC NĂM 2022

Sáng ngày 03/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Dương đã diễn ra "Hội Nghị Tiếp Xúc Giữa Lãnh Đạo Tỉnh Với Hiệp Hội Ngành Hàng Và Doanh Nghiệp Đầu Tư Trong Nước Năm 2022", với sự tham gia của quý cơ quan ban ngành và đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp tham dự.

Tại buổi hội nghị, lãnh đạo tỉnh tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tỉnh Bình Dương 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, văn bản triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ đạo của Bộ ngành Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch Covid-19. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp; tình hình kinh tế - xã hội tỉnh tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Cũng tại hội nghị, ban lãnh đạo tỉnh đã lấy ý kiến thực tế về tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu của các Hiệp hội, Doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất và kiến nghị. Từ đó đề ra các phương án hợp lý, nhằm phát triển bền vững kinh tế tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

Tại buổi hội nghị, ông Nguyễn Liêm - Chủ tịch Hiệp Hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương đã có những chia sẻ về thực tế ngành gỗ tỉnh Bình Dương như sau: 

- "Tình hình xuất khẩu gỗ và lâm sản tháng 7 ước đạt 1,41 tỷ USD, giảm 5,5 % so với tháng 6 năm 2022 và giảm 1,6 % so với cùng kỳ năm 2021, và đạt thấp hơn  so với cùng kỳ những năm trước đó Sự sụt giảm nghiêm trọng từ thị trường trọng điểm như Mỹ so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân chủ yếu là do các quốc gia thắt chặt chính sách tín dụng, lạm phát có xu hướng tăng dẫn đến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh và chưa có tín hiệu khả quan cho giai đoạn cuối năm".

- "Bên cạnh đó giá nguyên liệu sản xuất và sản phẩm đồng loạt tăng, chi phí vật tư sản xuất, vận chuyển cũng đồng loạt tăng mạnh. Dẫn đến tình trạng nhiều nhà máy phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động. Đồng thời, chính sách ngân hàng ngày càng siết chặt và giảm định mức cho vay khiến các doanh nghiệp ngành chế biến gỗ đã khó nay lại càng khó khăn hơn".

Để giải quyết những vấn đề trên, Hiệp Hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương đã có những đề xuất cụ thể cho ngành hàng như sau: "Hỗ trợ giảm lãi suất ngân hàng, ân hạn, giãn nợ, không giảm room tín dụng và cho DN vay hàng tồn kho. Hỗ trợ giảm chi phí thuê đất. Chính sách bình ổn giá nguyên vật liệu, vận chuyển. Tăng cường các chương trình xúc tiến thương mại..."

Với những chia sẻ thiết thực về khó khăn, vướng mắc, trong hoạt động sản xuất đến từ các hiệp hội trên địa bàn tỉnh nói chung và Hiệp Hội Chế Biến Gỗ Tỉnh Bình Dương nói riêng, hy vọng trong thời gian tới sẽ có những giải pháp, gói hỗ trợ hợp lý, kịp thời và thiết thực, góp phần vào định hướng phát triển vững mạnh cho kinh tế tỉnh nhà.

Xem chi tiết tài liệu hội nghị TẠI ĐÂY