HÀNG RÀO KỸ THUẬT ĐỐI VỚI THƯƠNG MẠI (TBT) VÀ TÁC ĐỘNG ĐẾN XUẤT KHẨU CÁC SẢN PHẨM CÓ CHẤT CHỐNG CHÁY BRÔM SANG THỊ TRƯỜNG HOA KỲ VÀ CANADA

Văn phòng TBT Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo về hàng rào kỹ thuật (TBT) đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Canada.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục TCĐLCL) cho biết, với xu thế toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại, Việt Nam đã được hưởng nhiều lợi ích từ việc cắt giảm thuế quan tại các thị trường mà chúng ta có ký kết các Hiệp định song phương và đa phương.

Tuy nhiên, các quốc gia ngày càng áp dụng nhiều biện pháp phi thuế nhằm bảo vệ sức khỏe con người, an ninh quốc gia, bảo vệ môi trường đặc biệt là các biện pháp Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại – TBT. Theo thống kê của UNCTAD – Diễn đàn Kinh tế phát triển của Liên Hợp Quốc vào năm 2019, các biện pháp phi thuế chiếm tới 325 tỉ USD và tỉ trọng chủ yếu là biện pháp chiếm tới 41% tổng biện pháp phi thuế.

Ông Nguyễn Văn Khôi, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục TCĐLCL) phát biểu khai mạc Hội thảo

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng được Bộ KHCN & Chính phủ giao thực hiện là đầu mối Quốc gia về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại, đàm phán và triển khai các cam kết về TBT trong khuôn khổ WTO và các FTAs thế hệ mới.

Quyết định 46/2017/QĐ-TTg ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới các cơ quan thông báo và Hỏi đáp và Ban liên ngành về Hàng rào kỹ thuật trong thương mại quy định: đầu mối TBT quốc gia có vai trò cung cấp thông tin cảnh báo cho các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và các cơ quan địa phương có liên quan về các biện pháp TBT của nước ngoài đối với sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam để hỗ trợ việc tiếp cận thị trường xuất khẩu.

“Thông qua hội thảo này, tôi rất mong các bên cùng nhau trao đổi, thảo luận và chia sẻ những thông tin hữu ích, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn tiềm ẩn của các Quy định TBT của Hoa Kỳ và Canada đối với xuất khẩu của Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Mai Phương, Trưởng phòng Nghiệp vụ TBT có bài giới thiệu về

“Hiệp định Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại và tình hình thực thi Hiệp định ở Việt Nam”

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng được nghe đại diện Văn phòng TBT Việt Nam cùng đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trình bày tham luận về nhiều vấn đề như: Hiệp định TBT và tình hình thực thi TBT ở Việt Nam; Quy định của bang Washington, Hoa Kỳ hạn chế chất chống cháy có nguồn gốc halogen; Dự thảo Quy định của Bộ Môi trường Liên bang Canada về các chất chống cháy DBDPE; Định hướng chính sách trên thế giới về các chất chống cháy; Tác động của các quy định quốc tế đối với doanh nghiệp Việt Nam và xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn được nghe bài tham luận về ứng dụng của chất chống cháy brôm trong việc đáp ứng yêu cầu về an toàn cháy nổ và bảo vệ người tiêu dùng; nguy cơ ảnh hưởng của những thay đổi chính sách của một số quốc gia trên thế giới đến các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam.

TÀI LIỆU CHƯƠNG TRÌNH:

3. Hội thảo TBT_HĐ TBT & Tình hình triển khai cam kết TBT ở VN_FINAL_VN

4. Professor Quick Presentation_VN_FINAL

5. Michael Hack Presentation_VN_FINAL

7. TBT Workshop_Bob Miller_VN

8. Hoi thao TBT_Dr Nguyen Thi Thu Trang_VN_FINAL.pdf

Nguồn: VietQ