HỘI NGHỊ GIAO BAN CHẾ BIẾN VÀ XUẤT/NHẬP KHẨU GỖ VÀ LÂM SẢN NĂM 2023

Chiều ngày 09/08, Hội nghị giao ban ngành chế biến gỗ, xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2023 đã được tổ chức tại Bình Dương do Thứ trưởng bộ NN & PTNN Nguyễn Quốc Trị chủ trì.

Hội nghị có sự tham dự của Ông Bùi Chính Nghĩa – Cục trưởng Cục Kiểm lâm; Ông Trần Quang Bảo – Cục trưởng Cục Lâm Nghiệp; Ông Triệu Văn Lực – Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, đại diện UBND, các sở/ngành tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM và các Hiệp hội gỗ, chi hội gỗ, các doanh nghiệp, cơ quan báo chí truyền hình.

Phát biểu tại hội nghị, thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết những thách thức khách quan như lạm phát, xung đột chính trị, chính sách phòng hộ thương mại của các quốc gia… vẫn đang tiếp diễn. Hiện, ngành chỉ mới đạt khoảng mục tiêu 46% xuất khẩu của năm 2023. Thời gian tới, cũng như các ngành khác, ngành chế biến gỗ vẫn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với nỗ lực của các DN, cùng với quyết tâm đồng hành từ phía các cơ quan quản lý, các hiệp hội… ngành hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu xuất khẩu bởi nhu cầu thị trường quốc tế đã bắt đầu khởi sắc.

Để làm được điều đó, thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các Hiệp hội tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là trong công tác xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, quy hoạch rừng trồng gỗ lớn, quy hoạch các khu lâm nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi xanh cho ngành chế biến gỗ…

Ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Bình Dương ước đạt 2,7 tỷ USD; giảm 5,3% so cùng kỳ. Nhiều doanh nghiệp trong ngành gỗ đã giảm quy mô sản xuất, giảm lao động. Theo ông Dũng, tuy tăng trưởng giảm nhưng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đóng một vị trí quan trọng vào sự phát triển chung trong bức tranh công nghiệp của Bình Dương.