HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN THÔNG TƯ 21/2021/TT-BNNPTNT PHÂN LOẠI DOANH NGHIỆP CHẾ BIẾN - XUẤT KHẨU GỖ

Căn cứ thông tư số 21/2021/TT-BNNPTNT, có hiệu lực từ ngày 1/5/2022, quy định về về phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký phân loại doanh nghiệp theo 2 hình thức là trực tuyến và trực tiếp. Hiện nay, do Hệ thống phân loại đang được Cục Kiểm lâm xây dựng, hình thức trực tuyến chưa được áp dụng, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan kiểm lâm địa phương, hoặc tại sở NN&PTNT. Trên thực tế, vì cách giải thích và tuân thủ quy định của Thông tư này không thống nhất, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình làm hồ sơ xuất khẩu.

Cụ thể, theo điểm c, khoản 3 Điều 5 Thông tư 26/2022/TT-BNNPTNT, đối tượng phải xác nhận bảng kê lâm sản là các loại gỗ nhập khẩu thuộc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm hoặc thuộc Phụ lục CITES. Như vậy, khi doanh nghiệp xuất khẩu gỗ có nguồn gốc nhập khẩu và không thuộc danh mục các loài nguy cấp quý hiếm thuộc phụ lục CITES, thì không phải xác nhận bản kê lâm sản. Tuy nhiên, cơ quan kiểm lâm sở tại vẫn yêu cầu doanh nghiệp phải lập bảng kê lâm sản có xác nhận của kiểm lâm đối với loại sản phẩm gỗ này vì cho rằng doanh nghiệp đang ở Nhóm II, theo quy định về phân loại doanh nghiệp, tại Thông tư 21/2021/TT-BNNPTNT.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam kính đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp xem xét và có biện pháp tháo gỡ, tạo điều kiện để doanh nghiệp ngành gỗ có thể tuân thủ các quy định của Thông tư 21, duy trì sản xuất và kinh doanh, đặc biệt là trong bối cảnh hết sức khó khăn hiện nay.

Chi tiết xem tại file đính kèm

45- TCLN HD thực hiện TT 21.pdf