Sản xuất, lắp ráp xe máy tại doanh nghiệp FDI ở Bình Dương (Ảnh: Trọng Minh).

Những tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Dương đang phục hồi trở lại và duy trì mức tăng trưởng khá. Nhiều doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất công nghiệp tiếp tục chủ động, nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng linh hoạt với tình hình, duy trì sản xuất. DN cũng bắt đầu tiếp cận các chính sách hỗ trợ, nỗ lực khôi phục sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ nên sản xuất công nghiệp của tỉnh từng bước phục hồi, phát triển.

Theo ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, do dịch bệnh sớm được kiểm soát, các lĩnh vực của nền kinh tế đang bước vào trạng thái hoạt động bình thường trở lại, sản xuất công nghiệp có sự khởi sắc và dần lấy lại đà tăng trưởng từ cuối năm 2021. Mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng ngay sau khi tỉnh chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, các DN trong tỉnh đã chủ động lên các phương án, tận dụng thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Đến nay, các DN trong KCN vừa duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, vừa bảo đảm sức khỏe cho công nhân lao động. Thời điểm này, hầu hết các DN trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh đều có đơn hàng sản xuất dồi dào, thị trường xuất khẩu có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, riêng ngành chế biến gỗ hầu hết các DN xuất khẩu đã quay lại sản xuất với 80 - 90% công suất.

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ: Để thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp năm 2022, Sở Công thương đang tập trung rà soát và tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các ngành, dự án sản xuất thuộc lĩnh vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo nhằm nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Sở Công thương phối hợp với một số DN FDI, tăng cường tìm kiếm các DN sản xuất nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước đủ khả năng sản xuất thay thế nguồn nhập khẩu trong ngắn hạn cũng như dài hạn. Năm 2022, cùng với tích cực lấy lại đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, Bình Dương xác định thúc đẩy ngành công nghiệp tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng. Trong đó, phấn đấu chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,9%. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, mục tiêu này là thách thức không nhỏ. Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Sở Công thương đang tập trung triển khai những chính sách, giải pháp có hiệu quả tác động ngay để hỗ trợ DN công nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và phục hồi sản xuất; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng...

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) cho biết, hiện các DN sản xuất gỗ ở Bình Dương đã cơ bản thích nghi với tình hình mới và điều chỉnh về kế hoạch sản xuất, kinh doanh để mở thêm thị trường tiêu thụ hàng hóa nội địa cũng như xuất khẩu. Bức tranh sản xuất ngành gỗ đã có thêm nhiều điểm sáng khi số lượng DN phục hồi tăng nhanh, chỉ số xuất khẩu khá cao ngay trong tháng 1-2022. Nhiều DN gia tăng giao dịch bán hàng bằng thương mại điện tử để tăng đơn hàng xuất khẩu trong năm mới. Năm 2022, ngành chế biến đồ gỗ cả nước dự báo đạt doanh số xuất khẩu vượt mốc 15,6 tỷ USD.

Đánh giá về triển vọng năm 2022, nhiều DN cho rằng với phương châm thích ứng linh hoạt, an toàn để phát triển kinh tế cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành, địa phương, DN sẽ tiếp tục duy trì sản xuất, tăng tốc và sớm lấy lại đà tăng trưởng trong thời gian tới. Theo ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long 1, để thích ứng và phát triển trong năm 2022, DN cần xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với tình hình mới, đẩy mạnh việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, làm mới mô hình kinh doanh, tái cấu trúc và áp dụng khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh./.

Nguồn:https://dangcongsan.vn/kinh-te/binh-duong-thuc-day-nganh-cong-nghiep-tiep-tuc-la-dong-luc-tang-truong-604686.html