NRF cho biết tác động của Coronavirus đối với hàng nhập khẩu sẽ lớn hơn dự kiến

WASHINGTON - Sự bùng phát coronavirus dự kiến sẽ có tác động lâu dài và lớn hơn đối với hàng nhập khẩu tại các cảng container bán lẻ lớn của Hoa Kỳ so với trước đây khi nhà máy ngừng hoạt động và hạn chế đi lại ở Trung Quốc tiếp tục ảnh hưởng đến sản xuất, theo báo cáo của Global Port Tracker.


Theo phó chủ tịch NRF về chuỗi cung ứng và chính sách hải quan, Jonathan Gold, vẫn còn rất nhiều điều chưa biết để xác định đầy đủ tác động của coronavirus đối với chuỗi cung ứng. Các nhà máy tại Trung Quốc tiếp tục hoạt động trở lại, các sản phẩm hiện đang xuất hiện trở lại. Nhưng vẫn còn những vấn đề ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả sự sẵn sàng của các tài xế xe tải để vận chuyển hàng hóa đến các cảng Trung Quốc.


Người sáng lập của Hackett Associates, Ben Hackett nói thêm, hiện tại chúng ta đang ở trong môi trường coronavirus, sự không chắc chắn đã mở rộng theo cấp số nhân. Dự đoán của chúng tôi dựa trên quan điểm lạc quan rằng vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4, một số mặt hàng phổ biến sẽ quay trở lại giao dịch.


Trong một cuộc khảo sát riêng của các thành viên NRF, 40% số người được hỏi cho biết họ đang thấy sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng của họ từ virus và 26% khác mong đợi sẽ thấy sự gián đoạn khi tình hình tiếp tục.


Các cổng giao dịch nhập khẩu của Hoa Kỳ được theo dõi bởi Global Port Tracker đã xử lý 1,82 triệu cont loại hai mươi feet (TEU) trong tháng 1, tháng gần nhất có số liệu sau thực tế. Con số này tăng 5,7% so với tháng 12 nhưng giảm 3,8% so với một năm trước.

Tháng 2 ước tính ở mức 1,42 triệu TEU, giảm 12,6% so với năm ngoái và thấp hơn đáng kể so với dự báo 1,54 triệu TEU trước khi coronavirus bắt đầu có ảnh hưởng đến nhập khẩu.

Tháng 3 hiện được dự báo ở mức 1,32 triệu TEU và dự báo tháng 4 đã được điều chỉnh thành 1,68 triệu TEU, giảm 3,5% so với năm ngoái.


Mặc dù coronavirus gây khó khăn cho việc dự báo, báo cáo chỉ ra rằng sản lượng nhập khẩu sẽ tăng lên 2,02 triệu TEU trong tháng 5, tăng 9,3% so với năm trước, với giả định rằng các nhà máy Trung Quốc sẽ tiếp tục sản xuất hầu hết vào lúc này và sẽ cố gắng sản xuất để hoàn thành những đơn đặt hàng trước đó.

Nguồn: Furniture Today