Vật Liệu Mới CLT & Glulam, Tương Lai Của Ngành Gỗ.

  1. Giới Thiệu Chung

    Vật liệu xây dựng sử dụng CLT – Cross Lamninated Timber và Glulam là một lĩnh vực còn rất mới mẻ ở Việt Nam. Nghiên cứu về CLT được khởi đầu từ Đức và Áo từ đầu những năm 1990 nhưng chỉ tới giữa thập niên 90 mới được đầu tư nghiên cứu mạnh mẽ. Cho tới những năm 2000 CLT đã dần trở nên phổ biến ở Châu Âu cho các căn nhà riêng và thấp tầng. Tuy nhiên với các công nghệ và kỹ thuật đã phát triển, CLT đã được thử nghiệm và chứng minh độ cứng như xi măng cốt thép và có thể triển khai vào các tòa nhà có độ cao trung bình.

  2. Cơ Hội và Lợi Thế Phát Triển CLT và Glulam:

    Có thể được sản xuất phát triển từ các loại gỗ trồng tăng trưởng nhanh (gỗ thông, pine & spruce), keo, tràm (acacia) hay chabol (có nhiều ở Indonesia)

    Giá thành tại Châu Âu hiện nay cho từng là 750 EUR/m3 cho Flulam và 650 EUR/m3 cho CLT, khác biệt rõ ràng kể cả nếu so sánh với giá thành gỗ keo có chứng chỉ;

    Đảm bảo khả năng chống cháy, không có hơi độc và quan trọng là giúp ngôi nhà có thể thở, hấp thụ CO2 chứ không gây phát thải như bê tông cốt thép;

    Trọng lượng nhẹ hơn hẳ bê tông nên ưu thế hơn trong xây dựng, giúp tăng năng suất lao động và đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình; nhiều tiềm năng thay thế gỗ truyền thông như đồ nội thất gia đình và đặc biệt đồ nội thất cho các phương tiện vận tải bới giúp giảm đáng kể tiêu hao năng lượng.

    Ứng dụng của CLT và Glulam vào modular house đang phát triển rất nhanh theo đà tăng trưởng của thị trường modular house nói chung.

    Phong trào sống xanh, bền vững với thiên nhiên đã chính thức được thúc đẩy nhờ một số nước Châu Âu và Bắc Mỹ đã xây dựng và ban hành một số luật xây dựng và hướng dẫn xây dựng sử dụng vật liệu từ gỗ. Vì dụ Chính phủ Pháp từ 2019 đã quy định các công trình sử dụng vốn ngân sách phải sử dụng các vật liệu từ gỗ. từ khoảng năm 2015, chính phủ Singapore cũng đã triển khai các hướng dẫn sử dụng các vật liệu từ gỗ cho xây dựng với mục tiêu chính cắt giảm thời gian và gia tăng hiệu suất xây dựng. Tại Châu Á, nhu cầu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và các nước như Singapore cũng đang tăng rất mạnh mẽ.

    Các yếu tố trên đây chính là những động lực tăng trưởng, khiến thị trường sản xuất và cung ứng CLT và Glulam đang trở nên hấp dẫn. Dự báo nhu cầu riêng CLT tới 2024 sẽ đạt 1,6 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 12%/năm còn thị trường Glulam có thể đạt tới 9 tỷ USD.

  3. Cơ Hội Cho Việt Nam Với Vật Liệu Này:

    Với điều kiện tự nhiên và nguồn cung keo, tràm khá dồi dào, việc phát triển Glulam, CLT chính là một cơ hội để nâng cao giá trị cho gỗ rừng, thay thế dần các sản phẩm giá trị thấp như dăm gỗ.

  4. Các Thách Thức Hiện Nay:

            Giá cả xây dựng vẫn còn cao và nhận thức về tiềm năng, giá trị của vật liệu này vẫn còn chưa phổ biến. Ngoài ra ở nhiều nước vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về ứng dụng vật liệu này.

Một Số Công Trình Từ CLT và Glulam: